Đầu năm sau, chiếc Boeing đầu tiên sử dụng động cơ GE9X sẽ cất cánh.
Động cơ turbine lớn nhất thế giới, to gần bằng thân máy bay của chiếc Boeing 737 – hơn 3,5 mét, vừa chính thức bay lên không hôm 14 tháng Ba vừa rồi. Động cơ mang tên GE9X này sẽ được sử dụng để cung cấp sức mạnh cho chiếc Boeing 777X, nó có một cánh quạt đường kính 3,4 mét.
Chri một động cơ GE9X được lắp trên một chiếc máy bay bốn động cơ. Các kĩ sư làm vậy để có thể so sánh được sức mạnh của chiếc động cơ khổng lồ với những động cơ còn lại.
Chuyến bay đầu tiên của GE9X kéo dài 4 giờ đồng hồ. Trong khoảng thời gian ấy, đội ngũ thử nghiệm đã hoàn thiện được mọi việc cần thiết, kiểm tra được mọi khía cạnh để chuẩn bị sẵn sàng cho những chuyến bay tương lai của GE9X.
"Động cơ GE9X và các đội ngũ Victorville đã chuẩn bị nhiều tháng để có được bài thử nghiệm này, và nỗ lực của họ đã được đền đáp với chuyến bay thử mỹ mãn", Ted Ingling, giám đốc chương trình GE9X phát biểu.
"Buổi bay thử ngày hôm nay đánh dấu mốc ngày đầu tiên trong chuỗi các bài thử động cơ GE9X kéo dài nhiều tháng, cho phép chúng tôi thu thập dữ liệu về hiệu suất động cơ ở các độ cao, các giai đoạn bay khác nhau".
Động cơ GE9X thuộc lớp động cơ có lực đẩy trên 45 tấn (100.000 pound), lớp động cơ phản lực mạnh nhất thế giới (kỷ lục hiện tại là động cơ GE90, đạt mức lực đẩy 58 tấn hồi năm 2002).
Công ty GE Aviation, nơi sản xuất và thử nghiệm những chiếc động cơ mạnh mẽ này, đang thử thêm nhiều động cơ GE9X nữa. Trong vài tháng tới, họ sẽ có bài thử đưa động cơ GE9X lên tới 3 giới hạn cao nhất: tốc độ quạt cao nhất, tốc độ lõi cao nhất và nhiệt độ khi xả tối đa.
Dự kiến việc thử nghiệm sẽ hoàn toàn diễn ra trong năm nay, bởi lịch trình của GE Aviation khá bận rộn: hiện tại đã có 700 đơn đặt hàng động cơ GE9X này, và họ sẽ chuyển cặp động cơ to lớn và mạnh mẽ này tới Boeing vào cuối năm nay. Nếu đúng lịch trình thì đầu năm 2019, Boeing sẽ cho bay thử chiếc 777-9 sử dụng động cơ GE9X, chiếc máy bay đầu tiên thuộc chương trình máy bay 777X.
Nguồn: genk.vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét